วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

การแกะรูปหนังตะลุงขั้นพื้นฐาน




การแกะรูปหนังตะลุงขั้นพื้นฐาน มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. นำหนังแห้งตัดรูปร่างขนาดตามความต้องการมาเตรียมไว้
2. ร่างแบบหรือวาดลวดลายโครงร่างและรายละเอียดของรูปตามต้องการ
3. การตอกรูปหนัง นำ หนังที่เตรียมไว้แกะรูปวางบนไม้รองตอก (เขียง) เป็นไม้เนื้อแข็งใช้ไม้หยี
4. ใช้ตุ๊ดตู่ (มุก) ขนาดตามต้องการตอกลายเป็นแนวตามลวดลายตัวรูปหนัง
5. การแกะและตัดรูปหนัง โดยนำหนังที่ต้องการแกะวางไว้บนไม้รองตอก เป็นไม้เนื้ออ่อน ใช้ไม้สะทังหรือไม้ตีนเป็ด ใช้มีดแกะหรือมีดขุดแกะรูปหนังที่เป็นลายกนกขอบนอก หรือที่เป็นมุมเป็นเหลี่ยม หรือเป็นลายกนกอันอ่อนช้อย โดย
6.ใช้มีดแกะตัดรูปตัวหนังออกจากแผ่นหนังได้รูปตัวหนังตามต้องการ
7. การลงสี หรือระบายสีรูปและลงน้ำมัน สีที่ใช้ทารูปหนังส่วนมากจะเป็นสีผสมอาหาร จะมีสีเขียว สีแดง สีเหลือง สีชมพู ส่วนสีดำจะใช้สีหมึกอินเดียอิ้งค์ การลงสีหรือระบายสี มีดังนี้
7.1 นำสีมาผสมกับเหล้าขาว
7.2 นำหวายเล็กมาตัดเป็นท่อนขนาดเท่ากับพู่กันเล็ก ๆ
7.3 ทุบปลายให้แบน ๆ เป็นฝอยคล้ายพู่กัน
7.4 จุ่มสีทาระบายตามลวดลายต่าง ๆ ตามต้องการ
8. การลงน้ำมัน นำน้ำมันวานิชผสมกับน้ำมันเบนซิน แล้วใช้แปรงขนอ่อนหรือพู่กันหรือหวายจุ่มน้ำมันทาตามตัวรูปหนัง ใช้แปรงและหวายที่ใช้แล้วล้างด้วยน้ำมันเบนซินให้สะอาด
9. การประกอบตัวหนัง โดยการเหลาไม้ไผ่สีสุก ความยาวกว่าตัวหนังตะลุง เหลาผ่าซีก เว้นส่วนล่างไว้ ประมาณ 4 - 5 นิ้ว เสียบเข้าตับตัวหนังแล้วใช้เชือกเอ็นร้อยชิ้นส่วนของร่างกาย เช่น แขน ไหล่ จะใช้เศษหนังร้อย ส่วนปากของตัวตลกใช้ยางเส้นตัดให้ขาดนำมาร้อยเชื่อม ระหว่างปากบน – ล่าง
ลุงจะต้องตั
รูปแบบผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาการแกะรูปหนังตะลุง
การนำเอาหนังสัตว์ เช่น หนังวัว หรือหนังควายมาฟอกแล้วนำไปแกะสลัก ระบายสี “ผูกไม้ตับ” และผู้ไม้ชูมือ เพื่อทำเป็นหนังเชิด ใช้ในการแสดงหนังตะลุง นั้น ช่างแกะรูปหนังตะลุง ยังได้แปรรูปผลิตภัณฑ์เป็นรูปแบบต่าง ๆ เพื่อตกแต่งบ้านเรือน เป็นของที่ระลึก หรือเพื่อเป็นประโยชน์ใช้สอยต่าง ๆ เช่น รูปหนังตะลุงขนาดเล็ก ขนาดกลางละขนาดใหญ่ ที่มีความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ ความเป็นศิริมงคล หรือความสวยงาม ได้แก่ รูปฤาษี รูปอนุมาน รูปเจ้าเมือง รูปพระบูชาหลวงปู่ทวด องค์จตุคามรามเทพ นอกจากนี้ช่างแกะหนังตะลุงได้สรรสร้างงานวิจิตรศิลป์ เป็นภาพติดฝาผนัง ภาพวิวทิวทัศน์ ภาพสัตว์ในวรรณคดี ภาพเครื่องหมายของกระทรวง ทบวงกรมต่าง ๆ ที่ผู้สนใจสั่งทำ และเศษหนังเล็ก ๆ ก็สามารถนำมาแกะเป็นพวงกุญแจรูปหนังตะลุง รูปตัวตลก ซึ่งสามารถทำรายได้ให้ทำช่างเป็นอย่างดี โดยเฉพาะพวงกุญแจนี้ จะเป็นฝีมือของเด็ก เยาวชนและผู้สนใจทั่วไปที่เริ่มฝึกหัดแกะหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น